วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2559

กลุ่มตัดเย็บเครื่องแต่งกาย เสื้อยืดสำเร็จรูปปักเลื่อมลูกปัด

ผลิตภัณฑ์

ประวัติความเป็นมา

กลุ่มตัดเย็บเครื่องแต่งกาย เสื้อยืดสำเร็จรูปปักเลื่อมลูกปัด ตั้งอยู่ ณ บ้านเลขที่ ๕ หมู่ ๙ ตำบลสระสี่มุม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ก่อตั้งขึ้นโดยนางอุบล สระทองอยู่ เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดในการตัดเย็บเสื้อผ้า ได้ดำเนินการจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๗ โดยเริ่มจากการตัดเย็บเสื้อยืดเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ภายในหมู่บ้าน จัดส่งขายตามตลาดทั่ว ๆ ไป จากนั้นก็เริ่มมีการผลิตเป็นสินค้าส่งออกกระจายไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ และตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา ฯลฯ จนเป็นที่นิยมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เนื่องจากเสื้อยืดมีลักษณะที่โดดเด่น คือ มีการพิมพ์ลายไทยลงบนผ้า และมีการปักเลื่อมด้วยลูกปัด ซึ่งจัดเป็นงานฝีมือของชาวบ้าน ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้กิจการของกลุ่มค่อย ๆ ขยายขึ้นเรื่อย ๆ และเริ่มมีการกระจายงานให้ชาวบ้านที่อยู่ตามหมู่บ้านอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน
ปัจจุบัน กลุ่มตัดเย็บเครื่องแต่งกาย เสื้อยืดสำเร็จรูปปักเลื่อมลูกปัด ได้มีการขยายตลาดการค้าทั้งในประเทศ และเป็นสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยทางกลุ่มมีลายพิมพ์แบบต่าง ๆ ที่ใช้ในการพิมพ์ประมาณ ๑,๔๐๐ แบบ และมีการพัฒนาลายพิมพ์แบบต่าง ๆ ออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของแฟชั่น

อัตลักษณ์(เอกลักษณ์)/จุดเด่นของผลิตภัณฑ์

ความสัมพันธ์กับชุมชน

งานฝีมือ และแรงงาน คือคนในชุมชนอย่างแท้จริง ทำให้คนในชุมชนมีรายได้หลัก และรายได้เสริมจากการประกอบอาชีพ รวมถึงทำให้คนในชุมชนมีความสามัคคี และความร่วมมือกันในการทำงาน มีความรัก ความผูกพันกันเหมือนญาติพี่น้อง
ที่มา  http://www.otoptoday.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น